คริสเตียนทำบาปแล้วจะรอดไหม?

พระคัมภีร์ได้บอกอย่างชัดเจนว่า "คนที่เชื่อและได้รับความรอดจากพระเจ้านั้น ไม่ใช่อาศัยการกระทำดี แต่อาศัยพระคุณความรอดของพระเจ้าที่ประทานให้แก่เขา"

"8 ด้วยว่าซึ่งท่านทั้งหลายรอดนั้นก็รอดโดยพระคุณเพราะความเชื่อ และมิใช่โดยตัวท่านทั้งหลายกระทำเอง แต่พระเจ้าทรงประทานให้

9 ความรอดนั้นจะเนื่องด้วยการกระทำก็หามิได้ เพื่อมิให้คนหนึ่งคนใดอวดได้" (เอเฟซัส 2:8-9)

และยังได้บอกอีกว่า "คนที่เชื่อในพระเยซูคริสต์ และต้อนรับพระเยซูคริสต์ พระเจ้าจะทรงประทานสิทธิ์ในการเป็นบุตรของพระองค์ให้แก่เขา" ... นั่นก็หมายความว่าเขาได้เป็นลูกของเจ้าของสวรรค์แล้ว

"แต่ส่วนบรรดาผู้ที่ต้อนรับพระองค์ ผู้ที่เชื่อในพระนามของพระองค์ พระองค์ก็ทรงประทานสิทธิให้เป็นบุตรของพระเจ้า" (ยอห์น 1:12)

ถ้ามีคนที่ผมไม่รู้จักมาขอนอนบ้านผม โดยอ้างว่าเขาเป็นคนดีที่สุดในโลก ผมไม่มีทางให้นอนอย่างเด็ดขาด แต่คนที่เป็นลูกของผมนั้นถึงแม้จะดื้อและโดนตีเป็นประจำ ผมก็ยังให้มันนอนบ้านผมอยู่ดี

เช่นเดียวกัน ถ้าคุณได้เชื่อในพระเยซูคริสต์แล้ว คุณก็มีสิทธิ์เป็นลูกเจ้าของสวรรค์ แน่นอนเมื่อคุณจากโลกนี้ไปก็มีสิทธิ์นอนสวรรค์แน่ เพราะคุณได้รับการยกโทษบาป และเป็นลูกของเจ้าของสวรรค์แล้ว

ถึงแม้คนคนนั้นอาจจะบกพร่องและทำผิดบาป แต่เขายังไงก็ได้ขึ้นสวรรค์อยู่ดี เพราะเหตุที่ว่าเขาอาศัยพระคุณความรอดของพระเจ้าที่ประทานให้แก่เขาเมื่อเขาเชื่อในพระเยซูคริสต์ เขาไม่ได้อาศัยการทำดีในการขึ้นสวรรค์ แต่อาศัยสิทธิ์ในการเป็นลูกของพระเจ้า

แต่อาจจะมีบางคนถามว่า "ถ้าเช่นนั้นก็ทำชั่วสบายซิ เพราะยังไงก็ได้ขึ้นสวรรค์อยู่ดี" คนที่คิดอย่างนี้นั่นแสดงว่า เขายังไม่เชื่อในพระเยซูคริสต์อย่างแท้จริง(คนที่เชื่อในพระเยซูคริสต์อย่างแท้จริงจะไม่คิดเช่นนี้)

และอีกอย่างพระคัมภีร์ได้บอกอย่างชัดเจนว่า "เมื่อพระเจ้ารับใครเป็นบุตร พระองค์จะทรงตีสอนเขาเพื่อปรับปรุงให้เขาดีขึ้น" (ฮีบรู 12.5-11)

"เพราะองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงตีสอน ผู้ที่พระองค์ทรงรัก

และเมื่อพระองค์ทรงรับผู้ใดเป็นบุตร พระองค์ก็ทรงตีสอนผู้นั้น" (ฮีบรู 5:6)

คนที่เชื่อในพระเยซูคริสต์นั้น แต่ก่อนเขาอยู่ภายใต้กฏหมาย ซึ่งเมื่อเขาทำผิดก็ต้องว่าไปตามกฏหมาย ไม่มีคำว่า "อภัย" แต่เมื่อเขาเชื่อในพระเยซูคริสต์ พระเจ้าได้ย้ายเขาเข้ามาอยู่ในกฏอีกกฏหนึ่งนั่นก็คือ "กฏครอบครัว" ซึ่งเมื่อเขาทำผิด เขาจะถูกตี แต่จะมีการให้อภัย

"1 เหตุฉะนั้นการลงโทษจึงไม่มีแก่คนทั้งหลาย ที่อยู่ในพระเยซูคริสต์

2 เพราะว่ากฎของพระวิญญาณแห่งชีวิตในพระเยซูคริสต์ ได้ทำให้ข้าพเจ้าพ้นจากกฎแห่งบาปและความตาย" (โรม 8:1-2)

เหมือนกับมีขโมยมาขโมยเงินคุณ 5 ล้านบาท พอตำรวจจับได้คุณก็ให้ตำรวจว่าไปตามกฏหมาย ถึงแม้โจรคนนั้นจะอ้อนวอนอย่างไร คุณก็ไม่มีทางยกโทษให้เขาแน่ แต่ถ้าลูกคุณขโมยเงิน 5 ล้านบาทเช่นกัน เมื่อคุณจับได้ เขาขอโทษคุณ คุณไม่มีทางจับลูกติดคุกแน่ (ถ้าคุณเป็นพ่อแม่ที่มีสติดี)

กับโจรคุณใช้กฏหมายที่ยุติธรรม แต่กับลูกคุณใช้ กฏครอบครัว (ผมขอให้คุณใช้เวลาลองคิดความจริงในเรื่องนี้ดู แล้วคุณจะเข้าใจได้ว่า คนที่เชื่อในพระเยซูคริสต์ ถึงแม้เขาอาจจะพลาดพลั้งทำผิดบาป แต่เพราะเขาถูกย้ายมาในกฏครอบครัวแล้ว ดังนั้น เขารอดจากการพิพากษาแน่นอน)

อ. นิกร สิทธิจริยาภรณ์
จากหนังสือ พระเจ้าเกี่ยวข้องกับฉันอย่างไร?

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com