ชัยชนะเหนือผี

คริสเตียนจะถูกผีเข้าได้หรือไม่ บางคนพูดไปหลายแง่หลายมุม บางคนบอกว่า "ได้" บางคนบอกว่า "ไม่ได้"

ผมอยากจะบอกว่า คนที่เป็นคริสเตียนที่บังเกิดใหม่แล้ว และติดสนิทกับพระเจ้า วิญญาณชั่วจะเล่นงานคริสเตียนหรือเข้าสิงคริสเตียนคนนั้นไม่ได

การปลดปล่อยวิญญาณจิตที่ถูกเบียดเบียนมีหลายวิธีด้วยกัน แต่ผมอยากจะชี้เพียงบางอย่างให้เรารู้ไว้เพื่อเมื่อเราเจอปัญหาเหล่านี้ เราจะสามารถช่วยเหลือตัวเองได้โดยพระนามขอ่งพระเยซูคริสต์

ประการแรก คือ เราต้องปลดปล่อยโดยชัยชนะของพระเยซูคริสต์ และโดยความตายของพระองค์ พระองค์ได้ปราบพวกภูตผีปีศาจอยู่ใต้พระบาทของพระองค์ เป็นการปลดปล่อยโดยทันทีทันใด (โคโลสี 2:14-15, ฮีบรู 2:14, 1ยอห์น 3:8) นอกจากนี้ พระเยซูได้มอบอำนาจในการมีชัยชนะเหนือผีให้กับลูกศิษย์ของพระองค์แล้วโดยพระนามของพระองค์

ประการที่สอง ในมัทธิว 10:1 มาระโก 3, 16 และ ลูกา 10 บันทึกว่าก่อนที่จะใช้พระนามของพระเยซูคริสต์ สิ่งที่สำคัญ คือเราต้องเตรียมตัวก่อน และต้องวินิจฉัยอย่างถูกต้องด้วย เราควรเข้าใจว่าคุณมีอำนาจของพระคริสต์อยู่ในตัวคุณ และการขับผีเป็นสิทธิของคริสเตียนทุกคนที่เป็นลูกของพระเจ้า เพียงแต่คุณต้องมีความเชื่อในพระนามของพระเยซูคริสต์ชาวนาซาเร็ธ แต่ก่อนจะขับผี คุณต้องสังเกตดูให้ดี ให้แน่ใจว่านั่นเป็นวิญญาณชั่ว ไม่ใช่ขับสุ่มสี่สุ่มห้า ไม่ใช่ว่าพบคนไหนที่สติไม่ดี มีท่าทีแปลก ๆ ก็คิดว่าผีเข้าแล้วขับผีทันที โดยไม่พิจารณา เราควรรู้ไว้ว่าไม่ใช่ทุกกรณีจะเป็นผีเข้าเสมอไป และขอจำไว้อีกว่า ตามประสบการณ์ที่คนมากมายได้ทำกันมา เราไม่ควรจะวางมือบนตัวคนนั้น เพราะจะทำให้ผีดิ้นรบกวนเราเปล่า ๆ เวลาผีเข้า ไม่ต้องไปวางมือ เพราะคุณอาจจะเจอผีรบกวนหรือผีต่อต้านเป็นพิเศษ บางทีคุณอาจจะเอาตัวไม่รอดด้วยซ้ำไป นั่นเป็นประสบการณ์ พระคัมภีร์ไม่ได้อธิบายในเรื่องนี้

ดังนั้น ขอให้เราเพียงแต่สั่งในพระนามของพระเยซูคริสต์ และไม่ใช่กำลังเข้าปล้ำสู้กับคนที่ผีเข้า

ผมเคยเห็นบางคนก่อนจะขับผีต้องเอาหลายคนไปช่วยจับคนที่ถูกผีเข้าให้อยู่สงบเงียบเสียก่อน แล้วค่อยขับผี ตั้งแต่ผมเป็นคริสเตียนมา และมีประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ ผมไม่เคยไปปล้ำกับผี ไม่เคยปล้ำกับคนที่ผีเข้า

ผมเคยเห็นผู้หญิงคนนั้นที่ถูกผีเข้าแล้วเธอวิ่งขนาด 4-5 คนพยายามจับก็จับไม่อยู่ ผมอยู่ไกลจากเธอมาก สั่งก็ไม่ใช่ตะโกน สั่งเพียงแต่บอกในนามพระเยซูคริสต์ชาวนาซาเร็ธว่า "จงออกมาจากผู้หญิงคนนี้เดี๋ยวนี้" เท่านั้นเอง ผู้หญิงคนนี้ล้มเหมือนกับต้นไม้ที่ถูกตัดขาดล้มลงทันที

ฉะนั้น ผมอยากจะให้เราเข้าใจว่าวิธีการขับผีนั้น แม้จะเตรียมตัว บางครั้งต้องอดอาหารอธิษฐาน แต่การที่จะชนะผีหรือไม่นั้น อยู่ที่ฤทธิ์ของพระนามของพระเยซูคริสต์โดยความเชื่อของเรา

พระเยซูคริสต์ได้ตรัสไว้ครั้งหนึ่ง ตอนที่สาวกไปขับผี แต่ขับผีไม่ออก และคนนั้นได้พาลูกของเขามาหาพระเยซูคริสต์ พระเยซูคริสต์ขับผีออกได้ สาวกก็ถามพระเยซูคริสต์ว่าทำไมพวกเขาจึงขับผีไม่ออก พระเยซูคริสต์ตอบว่า ผีชนิดนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพึ่งพระเจ้ามาก จะขับผีออกได้ก็โดยการอธิษฐานและอดอาหาร

ทำไมต้องอดอาหาร ? ผมอยากจะพูดสั้น ๆ ให้เข้าใจว่า เมื่อร่างกายของเราแข็งแรง เราไม่ค่อยพึ่งพาพระเจ้า เหตุฉะนั้นการอดอาหารเป็นสิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้เราไม่พึ่งพาอาศัยในความสามารถของเรา

ผมเคยเห็นผู้รับใช้พระเจ้ามากมายที่ขับผี ขับกันทั้งวันทั้งคืนก็ขับไม่ออก และผีหัวเราเยาะใหญ่ ทำไมรู้ไหมครับ เพราะเขาพึ่งอาศัยความสามารถของเขามากกว่าพึ่งฤทธิ์เดชอำนาจของพระเยซูคริสต์

ฉะนั้น การขับผีไม่ได้ขึ้นกับอำนาจของเรา หรือไม่ได้พึ่งอยู่กับความสามารถของเรา แต่พึ่งฤทธิ์เดชอำนาจของพระเยซูคริสต์ นอกจากนั้น เราควรปล่อยคนที่ถูกผีเข้าให้มีโอกาสเปิดเผยความรู้สึกของเขาด้วย

คนที่ถูกผีเข้า บางครั้งเขาจะมีสติอารมณ์ของเขาเอง บางทีอาจจะมีการสารภาพบาป การยอมรับ หรือการปรับทุกข์เรื่องหนึ่งเรื่องใด ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ผีเข้าเหมือนกับผู้หญิงคนนั้นที่ผมเล่าไปแล้ว ผู้หญิงคนนั้นมีปัญหามาก เธอมีจุดอ่อนอย่างหนึ่ง คือ เมื่อมีปัญหา เธอติดอยู่กับปัญหา คิดจนไม่มีเวลากิน ไม่มีเวลานอน เมื่อไม่ได้หลับไม่ได้นอน ร่างกายก็เพลีย เลยเป็นเหตุเป็นสื่อให้ผีเข้า

ในทำนองเดียวกัน เมื่อเราปล่อยให้เขาเปิดเผยถึงความรู้สึกของเขา เพื่อเขาจะมีโอกาสสารภาพแล้ว เราก็ควรอธิบายน้ำพระทัยของพระเจ้าสำหรับเขาด้วย ให้เขาเข้าใจว่าฤทธิ์เดชของพระเจ้านั้น สามารถช่วยเขาให้พ้นจากอำนาจของผีมารซาตานได้ และอธิบายด้วยว่ามีทางเดียวเท่านั้นที่จะหลุดพ้นจากซาตาน คือทางของพระเยซูคริสต์ อธิบายอย่างละเอียดให้เขาเข้าใจถึงความสำคัญที่พระองค์ต้องสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน

ผมอยากจะแนะนำให้เข้าใจว่า การที่คุณขับวิญญาณชั่วออกจากคนหนึ่งคนใดที่ถูกผีเข้านั้น วิญญาณจิตของเขา ใจของเขาจะว่าง ควรจะแนะนำให้เขาต้อนรับพระเยซูคริสต์เป็นพระเจ้าส่วนตัว เพื่อเขาจะได้พ้นจากอำนาจของผีมารซาตาน และเขาจะชนะวิญญาณชั่วโดยพระเจ้าที่อยู่ในตัวของเขาเอง และไม่ต้องพึ่งเราอยู่ตลอดเวลา

ถ้ามีกลุ่มคริสเตียนอยู่ด้วย ควรสร้างบรรยากาศหรือตั้งกลุ่มอธิษฐาน และร้องเพลงถึงชัยชนะของพระเยซูคริสต์ และบางครั้งผู้นั้นอาจจะช่วยตัวเองไม่ได้เลยในขณะที่เราเองกำลังช่วยเขา ฉะนั้นเราควรจะอธิษฐานขอให้พระเจ้าชำระเขาให้บริสุทธิ์ และเจิมเขาด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์ และให้เราสั่งวิญญาณชั่วในนามพระเยซูคริสต์ให้ออกจากผู้นั้น มันก็จะออกมา

บางทีมันอาจจะพูดอะไรหลายอย่างที่เป็นการหลอกลวง บางทีการสั่งผีให้ออกแต่ละครั้ง เรามักจะถามว่าเป็นใครบ้าง มีจำนวนเท่าไร แต่บางทีผีจะโกหกกับเรา และเราไม่รู้ว่าอะไรเป็นความจริง ฉะนั้นถ้าเราไม่มีของประทานที่สังเกตว่ามันเป็นวิญญาณชนิดไหน เป็นวิญญาณอย่างไร จะไปรู้ชื่อมันก็ไม่จำเป็น ถ้าเรารู้ว่ามันสิง เราก็สั่งในพระนามของพระเยซูคริสต์ทันที (คุณจะรู้ว่าผีเข้าสิงอย่างไร ก็ได้พูดไปแล้วว่า โดยการเทศนาถึงฤทธิ์เดชอำนาจของพระเยซูคริสต์ และพระโลหิตของพระเยซูคริสต์ที่ไม้กางเขน ซึ่งได้ปราบวิญญาณชั่วผีมารซาตานไว้ภายใต้กางเขนของพระองค์ เมื่อพูดถึงเรื่องนี้มันจะกลัวจนตัวสั่นเลย)

แต่ถ้าผีไม่ยอมออกสักที มันยังทำหน้าตาเฉย บางครั้งสั่งครั้งที่สองก็ไม่ออก ครั้งที่สาม ครั้งที่สี่ ทำให้เราท้อใจว่า "เอ... อำนาจที่เราสั่งคงไม่มีมากพอที่จะขับมัน" ยิ่งเราสงสัย เราก็จะไม่มีทางขับผีออกได้เลย ฉะนั้น เมื่อคุณสั่งครั้งแรก ผีไม่ออก ก็สั่งย้ำเป็นครั้งที่สอง แล้วย้ำด้วยครั้งที่สามเลย ด้วยความมั่นใจในคำสัญญาของพระเจ้าถึงฤทธิ์เดชอำนาจพระเยซูคริสต์ คุณยิ่งมีความเชื่อ คุณก็สั่งเป็นสิบครั้ง บางทีวิญญาณชั่วมันต่อสู้กับเราจนกระทั่งมันรู้สึกหมดความสามารถแล้ว มันอยู่ไม่ได้แล้ว มันจึงต้องไป ดังนั้นไม่ต้องท้อใจที่ขับผีครั้งแรกไม่ออก

ผมเป็นนักศึกษาบางคนที่ขับปี 3-4 ครั้งไม่ออก ก็กลับมาท้อถอย ว่า "เอ...มันเป็นอะไร ทำไมผีจึงไม่ออก" จงอย่าท้อถอย สั่งโดยความเชื่อ และสั่งต่อไป บังคับมันจนกว่ามันจะออก

บางครั้งผีจะออกโดดยไม่แสดงอาการอะไรเลย นอกจากคนนั้นจะกลับมีสติเป็นปกติเท่านั้นเอง แต่ก็อาจจะมีปฏิกิริยาแปลก ๆ หลายอย่าง เช่น เกิดมีอาการลมชัก หรือตะโกน หรือหมดสติ แล้วแต่กรณี

เมื่อผีจะออกแล้ว คุณจะต้องปลอบใจและแสดงความชื่นชมยินดีในพระเจ้ากับเขา และเชิญเขาให้ต้อนรับพระเยซูคริสต์เป็นพระผู้ช่วยให้รอด เรื่องนี้สำคัญยิ่งกว่าอะไรทั้งสิ้น

ศจ. สมศักดิ์ ชูสงฆ์
จากหนังสือ พระคริสต์พิชิตซาตาน
สำนักพิมพ์ กนกบรรณสาร

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com