ทัศนะของคริสเตียนเกี่ยวกับความตาย

ในสมัยก่อนเมื่อคนเห็นปรากฎการณ์สุริยุปราคา ก็ตกใจ และมีความหวาดกลัวมาก บางคนนึกว่ามียักษ์มาอม หรือกลืนดวงอาทิตย์ แต่พอมาถึงปัจจุบันนี้ เมื่อคนเราได้เรียนรู้ความจริง ก็ไม่กลัวปรากฎการณ์นี้อีกต่อไป แต่เห็นเป็นเรื่อง "ธรรมดา" เพราะฉะนั้น เราสามารถที่จะพูดได้ว่า ถ้าเราได้รู้ว่าความจริงคืออะไร แล้วเราก็จะไม่กลัวมัน และจะมองเห็นว่ามันเป็นเรื่องธรรมดา

เช่นเดียวกัน คนที่เป็นคริสเตียนนั้น เขาได้เรียนรู้ความจริงเกี่ยวกับความตาย และได้มีประสบการณ์กับผู้นั้นที่มีชัยชนะเหนือความตาย คือ พระเยซูคริสต์ผู้สถิตอยู่ในใจของเขา

(หลังจากพระเยซูถูกตรึงตายบนไม้กางเขนแล้ว วันที่สาม พระองค์ก็ได้ทรงฟื้นขึ้นจากความตาย และยังมีชีวิตอยู่จนถึงทุกวันนี้ การฟื้นจากความตายของพระเยซูคริสต์เป็นรากฐานที่สำคัญที่สุดในความเชื่อของคริสเตียน เพราะถ้าพระเยซูคริสต์ไม่ได้ฟื้นขึ้นจากความตาย และมีชีวิตอยู่จนถึงทุกวันนี้ จริง ๆ แล้ว ศาสนาคริสเตียน ก็เป็นศาสนาที่โกหกหลอกลวงมนุษย์ และน่าสมเพชที่สุด แต่ความจริงแล้ว พระเยซูคริสต์ทรงฟื้นจากความตาย และยังมีชีวิตอยู่จนถึงทุกวันนี้จริง ๆ)

ในเมื่อพระเยซูคริสต์ทรงฟื้นจากตายและมีชีวิตอยู่ ดังนั้น พวกเราที่เป็นคริสเตียนจึงไม่กลัวความตายอีกต่อไป ประวัติศาสตร์ของโลก หรือประวัติศาสตร์ของคริสเตียนก็ได บันทึกคำพยาน คำพูดของคริสเตียนหลายล้านคนทั่วโลกที่มีสันติสุขและความหวังใจอย่างเหลือล้น เมื่อขณะที่เขากำลังเผชิญหน้าอยู่กับความตายฝ่ายร่างกาย ทำไมคนเหล่านี้จึงไม่กลัวกับความตายที่อยู่เบื้องหน้าของเขา นั่นเป็นเพราะเขารู้ว่าอะไรอยู่เบื้องหลังความตาย และเขาก็พร้อมที่จะเผชิญกับมันด้วยความมั่นใจ เพราะเขามั่นใจว่าบาปที่พวกเขาเคยมีและเคยทำนั้น ได้รับการชำระ โดยพระโลหิตของพระเยซูคริสต์แล้ว ในความคิดของคริสเตียนนั้น เรามองเห็นความตายว่าเป็น...

1. การนอนหลับ

"ดูก่อนพี่น้องทั้งหลาย เราไม่อยากให้ท่านไม่ทราบความจริงเรื่องคนที่ล่วงหลับไปแล้ว เพื่อท่านจะไม่เป็นทุกข์โศกเศร้าอย่างคนอื่น ๆ ที่ไม่มีความหวัง เพราะในเมื่อเราเชื่อว่าพระเยซูคริสต์ทรงสิ้นพระชนม์และทรงคืนพระชนม์แล้ว โดยพระเยซูนั้น พระเจ้าจะทรงนำบรรดาคนที่ล่วงหลับไปแล้วนั้นมากับพระองค์" (1เธสะโลนิกา 4:13-14)

เมื่อมีการตาย ก็โศกเศร้า ไม่ว่าเป็นคริสเตียน หรือไม่เป็นคริสเตียนต่างก็เหมือนกัน แต่ความโศกเศร้าของคริสเตียนนั้น ไม่ใช่เหมือนกับคนอื่นที่ไม่มีหวัง แน่นอนเราโศกเศร้าก็เพราะต้องจากกันไป แต่เราก็มีความหวังว่าวันหนึ่งในอนาคตเราจะพบกันอีกในสวรรค์ เพราะพระเจ้าทรงสัญญากับพวกเราอย่างชัดเจนว่า ทุกคนที่เชื่อในพระเยซูคริสต์เจ้านั้น เมื่อเขาตายไปแล้ว จะมีวันหนึ่งที่เขาจะฟื้นตาย เหมือนกับพระเยซูคริสต์ และจะไม่มีวันตายอีกเลย ดังนั้นพระคัมภีร์จึงบอกว่า "การตาย" ของคริสเตียนนั้น เป็น "การนอนหลับ" และวันหนึ่งเขาก็จะตื่นขึ้น มีใครบ้างที่กลัวการนอนหลับ ดังนั้น พวกเราที่เป็นคริสเตียนไม่กลัวตาย

2. การถึงวาระพัก (สิ้นสุดงานในโลก)

" และข้าพเจ้าได้ยินเสียงจากสวรรค์กล่าวว่า “จงเขียนไว้เถิดว่า ตั้งแต่นี้ไป คนทั้งหลายที่ตายในองค์พระผู้เป็นเจ้าก็เป็นสุข” และพระวิญญาณตรัสว่า “จริงอย่างนั้น พวกเขาจะได้หยุดพักจากการตรากตรำของเขา เพราะการงานที่พวกเขาได้ทำนั้นจะติดตามเขาไป” " (วิวรณ์ 14:13)

หลายคนในโลกคิดว่า "ความตาย" เป็นการสิ้นสุดของชีวิต (คือสงบแล้ว ไม่ต้องดิ้นรนอีกต่อไปแล้ว) แต่พระคัมภีร์ได้บอกแก่เราว่าไม่ใช่เช่นนั้น เรพาะความตายเป็นการเดินทางเข้าสู่การทุกข์ทรมานเป็นนิจนิรันดร์ (เพราะมนุษย์ทุกคนจะต้องรับผลการกระทำของเขา ที่เขาทำในขณะที่ยังอยู่บนโลก)

แต่สำหรับคนเหล่านั้นที่สำนึกผิด และยอมรับการใช้หนี้บาปแทนของพระเยซูคริสต์ (คือ พวกคริสเตียน) จะถือว่า "การตาย" เป็น "การถึงวาระพักผ่อน" นั่นก็คือเราได้สิ้นสุดงานที่ได้รับมอบหมายจากพระเจ้าให้ทำในโลกนี้แล้ว พวกเรามีความเชื่อว่า การที่เรามีชีวิตอยู่บนโลกนี้ ก็เพื่อทำงานที่ได้รับมอบหมายจากพระเจ้าให้สำเร็จ (นั่นคือการประกาศข่าวประเสริฐ) เมื่อเสร็จงานแล้ว พระองค์ก็จะทรงเรียกเรากลับคืนไป ดังนั้น วันนี้พวกเราที่เป็นคริสเตียน ที่ยังมีชีวิตอยู่ได้ ก็เพราะพระเจ้ายังทรงมีงานให้เราทำ ถ้าวันใดพระองค์เห็นว่าเราหมดภาระหน้าที่ในโลกนี้แล้ว พระองค์ก็จะทรงรับเรากลับบ้านบนสวรรค์ และจะทรงประทานบำเหน็จรางวัลให้แก่เราตามที่เรากระทำในโลกนี้ ดังนั้น พวกเราที่เป็นคริสเตียนแล้ว จึงไม่กลัว "ความตาย"

3. เป็นการออกจากโลก (ย้ายบ้าน)

"ข้าพเจ้าลังเลใจอยู่ระหว่างสองฝ่ายนี้ คือว่า ข้าพเจ้ามีความปรารถนาที่จะจากไปอยู่กับพระคริสต์ ซึ่งประเสริฐกว่ามากนัก" (ฟิลิปปี 1:23)

พวกเราที่เป็นคริสเตียน มองว่าการตายเป็นเหมือนการย้ายบ้าน ย้ายจากดินแดนที่ไม่แน่นอน ไปสู่ดินแดนที่มั่นคง ย้ายจากดินแดนที่สับสนวุ่นวาย มีแต่ความทุกข์ไปสู่สถานที่งดงาม และเต็มไปด้วยสันติสุข ย้ายจากการอยู่ร่วมกับมนุษย์ในโลกนี้ ไปสู่การอยู่ร่วมกับพระเจ้าในดินแดนสวรรค์

ในโลกนี้เต็มไปด้วยการคร่ำครวญ การร้องไห้ การเจ็บปวด การทุกข์ทรมาน แต่ที่ที่พวกเราที่เป็นคริสเตียนจะได้ไปอยู่นั้น จะไม่มีการคร่ำควรญ ไม่มีการร้องไห้ ไม่มีการเจ็บปวด ไม่มีการทุกข์ทรมาน และไม่มีการตายอีกต่อไป (วิวรณ์ 21:1-4) ที่นั่น เราจะได้เห็น สัมผัส พูดคุยกับองค์พระเยซูคริสต์ ผู้ที่เรารัก รอคอย และอยากจะพบ พระองค์จะโอบกอดเรา และเช็ดน้ำตาทุกหยดออกจากตาของเรา และเราจะอยู่กับพระองค์เป็นนิจนิรันดร์ ดังนั้น พวกเราที่เป็นคริสเตียนจึงไม่ "กลัวความตาย"

คนในโลกนี้คิดว่าความตาย คือ ไปไม่กลับ หลับไม่ตื่น ฟื้นไม่มี หนีไม่พ้น

แต่พวกเราที่เป็นคริสเตียนไม่ได้คิดเช่นนั้น เราเชื่อว่า ไปแล้วกลับ หลับแล้วตื่น ฟื้นต้องมี หนีต้องพื้น โดยการพึ่งในพระเยซูคริสต์ องค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา

อ. นิกร สิทธิจริยาภรณ์
จากหนังสือ คุณพร้อมแล้วหรือ?

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com