พระเจ้าทรงสร้างมนุษย์แตกต่างจากสัตว์

สิ่งที่ทำให้มนุษย์แตกต่างจากสัตว์มากที่สุด ก็คือ "มนุษย์มีวิญญาณ แต่สัตว์ไม่มีวิญญาณเหมือนมนุษย์เรา"

ซึ่งเราสามารถสังเกตดูได้ ถึงความแตกต่างนี้ เช่น ถ้าสุนัขตัวหนึ่งแยกเขี้ยวขู่คำรามใส่เรา แน่นอน มันอยากจะกัดเรา ไม่ใช่อยากจะให้เราลูบหัวมัน นั่นเพราะสัตว์ไม่มีวิญญาณเหมือนมนุษย์เรา เพราะฉะนั้น เมื่อมันรู้สึกอย่างไร มันก็จะแสดงออกมาอย่างนั้น เมื่อเวลามันโกรธ มันก็จะแสดงออกมา เมื่อมันกลัว มันก็จะวิ่งหนี เมื่อมันชอบ มันก็จะเดินเข้าหา

แต่มนุษย์เรา ไม่ใช่เป็นเช่นนั้น บางครั้งเราทำหน้าตายิ้มแย้ม สัวสดีกัน แต่ในใจยังคิดจะฆ่ากันได้เลย บางคนภายนอกดูร่าเริงแจ่มใส แต่ภายในใจอาจจะมีปัญหามากมายซ่อนอยู่ก็ได้ บางคนกลัวแทบตาย แต่ก็ยังทำเป็นใจดีสู้เสื้อ บางคนในใจเต็มไปด้วยความคิดที่ไม่ดี แต่ข้างนอกก็สามารถทำเป็นเหมือนคนดีได้ ซึ่งการกระทำข้างต้นเหล่านี้นั้น สัตว์ไม่สามารถทำได้เลย

ถ้าผมจะถามคุณว่า "ใบหน้าของคุณเหมือนคุณพ่อหรือคุณแม่" คุณอาจจะตอบว่าเหมือนคุณพ่อหรือคุณแม่ ซึ่งหากคุณไม่ชอบใบหน้าอย่างนี้ คุณก็เปลี่ยนไม่ได้ เพราะคุณพ่อคุณแม่ของคุณให้ DNA อย่างนี้มา ชอบหรือไม่ชอบคุณก็ต้องมีใบหน้าและโครงสร้างใบหน้าอย่างนี้ต่อไป

แต่วิญญาณของคุณไม่ได้มาจากคุณพ่อคุณแม่ เพราะฉะนั้น เวลาคุณพ่อคุณแม่ของคุณคิดอะไร ก็จะคิดคนละอย่างกับคุณ

แล้ววิญญาณของคุณมาจากใครกันล่ะ ?

วิญญาณมาจากใคร มันก็ต้องเหมือนกับคน ๆ นั้น ซึ่งพระคริสตธรรมคัมภีร์ก็ได้บอกกับเราอย่างชัดเจนว่า วิญญาณนั้นมาจากพระเจ้า

"พระเจ้าทรงปั้นมนุษย์ด้วยผงคลีดิน ระบายลมปราณเข้าทางจมูก มนุษย์จึงเป็นผู้มีชีวิต" (ปฐมกาล 2:7)

ดังนั้น วิญญาณของคุณจึงมีลักษณะเหมือนกับพระเจ้า ซึ่งถ้าจะสังเกตให้ดี ก็จะพบมากมายหลายอย่าง แต่ข้างล่างนี้ ผมจะยกให้คุณเห็น 6 อย่างด้วยกัน

  1. พระเจ้าทรงเป็นพระเจ้าที่อยากทำดี เพราะฉะนั้น คุณจึงอยากทำดีเหมือนกับพระองค์ และคุณก็ไม่อยากทำในสิ่งที่ชั่ว

  2. พระเจ้าทรงเป็นพระเจ้าที่รักความยุติธรรม เพราะฉะนั้น คุณจึงรักและชอบความยุติธรรมด้วย

  3. พระเจ้าทรงเป็นพระเจ้าที่มีความรักที่มีเหตุผล คุณก็มีความรักที่มีเหตุผลด้วย ซึ่งไม่เหมือนกับสัตว์ เวลาที่แม่หมามันออกลูกใหม่ ๆ นั้น ถ้าใครจะไปจับลูกของมัน มันจะกัดด้วยความหวงแหน นั่นไม่ใช่เพราะมันรักลูก แต่เป็นสันชาติญาณแห่งการหวงแหน แต่พอลูกหมาโตขึ้น ลูกหมากับแม่หมาก็สามารถผสมพันธุ์กันได้ เราเรียกว่า "สัญชาติญาณแห่งการสืบพันธุ์" แต่คุณไม่ใช่เช่นนั้น คุณมีความรักที่มีเหตุผลเหมือนกับพระเจ้า ดังนั้น คุณรักคุณพ่อก็รักอย่างหนึ่ง รักคุณแม่ก็รักอีกอย่างหนึ่ง รักญาติพี่น้อง ก็รักอีกอย่างหนึ่ง รักคนอื่นก็รักอย่างหนึ่ง รักแฟนก็รักอีกอย่างหนึ่ง ต่อไปมีลูกก็รักลูกอีกอย่างหนึ่ง

  4. พระเจ้าทรงมีพระทัยที่เมตตาสงสาร คุณจึงมีความสงสารต่อคนอื่นด้วย คุณเคยดูภาพยนตร์แล้วร้องไห้ไหม เมื่อคุณมองเห็นภาพที่หดหู่ เช่น ทำแท้ง การฆาตกรรม แล้วคุณรู้สึกอย่างไร นั่นเป็นเพราะคุณมีความเมตตาสงสาร ซึ่งเหมือนกับพระเจ้าอย่างชัดเจน

  5. พระเจ้าทรงมีศักดิ์ศรี ดังนี้คุณจึงมีศักดิ์ศรีด้วย ถึงแม้คุณจะยากจน หรือเป็นอย่างไร คุณก็มีศักดิ์ศรี

  6. พระเจ้าทรงมีสติปัญญา คุณจึงมีสติปัญญาด้วย ให้ลิงในป่ามันหาทางจับคุณ มันไม่มีทางทำได้เลย แต่ถ้าจะให้คุณจับลิงในป่า คุณมี 108 - 1,009 วิธีในการจับมัน เพราะคุณมีสติปัญญานั่นเอง

อ. นิกร สิทธิจริยาภรณ์
จากหนังสือ ศาสนาช่วยมนุษย์ได้จริงหรือ?

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com