เมื่อรักหวั่นไหว

คุณเคยไม่แน่ใจในความรักที่คุณมีต่อคนที่คุณรักบ้างไหม ? หรือตรงกันข้าม คุณชักไม่แน่ใจในความรักที่คนรักของคุณมีต่อคุณบ้างหรือไม่ ? อะไรทำให้ความรักของคุณหวั่นไหว ?

แซม เลเวนสัน เคยกล่าวไว้น่าคิดว่า "รักแรกพบเป็นเรื่องง่ายที่จะเข้าใจ แต่การที่คนสองคนยังคงรักซึ่งกันและกันตลอดชีวิตต่างหากที่เรียกว่า มหัศจรรย์ !"

ใช่ครับ ! การประสบพบพักตร์และหลงรักแบบรักแรกพบนั้น เกิดได้ภายในพริบตาเดียว แต่การที่จะรักษาความสัมพันธ์อันหวานแหววนั้นให้ดำรงอยู่ต่อไปแสนนานตราบเท่าชีวิตสิ้นสลายนั้น เป็นคนละเรื่องกัน !

ก็คงคล้าย ๆ กับที่มีคนเปรียบเทียบไว้ว่า ...

"การแต่งงานก็เหมือนกับคนที่ออกไปซื้อของที่เราหลงใหลมานานแล้วจากตู้โชว์ของห้างสรรพสินค้า และเมื่อกลับบ้านแล้ว กลับพบว่า ของสิ่งนั้น ไม่เข้ากับสิ่งของอื่น ๆ ในบ้านของเราเลย !"

น่าเห็นใจที่คู่รักหรือคู่สมรสจำนวนไม่น้อยมีประสบการณ์คล้ายดังที่ได้พรรณนามาเบื้องต้นนั้น !

จะเกิดอะไรขึ้น หากว่า ... คนรักของคุณที่เปรียบดุจ "ของ" ที่คุณไปช็อปปิ้งมา ไม่สามารถเข้ากับคนอื่น ๆ ในครอบครัว หรือวัฒนธรรมในบ้านของคุณได้ ? และหากว่าต่อมาคุณออกไปพบสินค้าตัวใหม่ที่ดูดีกว่า สวยกว่า และถูกใจมากกว่าเดิม คุณจะหวั่นไหวใหม ?

หรือถ้าสลับกัน หากคนที่คุณรักไปประสบพบ "เขา" หรือ "เธอ" ที่เปรียบประดุจสินค้ารุ่นล่าสุดและแสนดึงดูดใจเหลือเกิน ในขณะที่คุณเองเป็นสินค้าตกรุ่น (ไปหลายรุ่น) แล้วคุณคิดว่า คนรักของคุณจะหวั่นไหวไหม ?

ถ้าคนรักของคุณเป็นนักโบราณคดี ก็คงไม่มีปัญหา ! ดังที่ อาเธอร์ เอฟ เลเนฮาน กล่าวไว้ว่า ...

"ถ้าคนใดคนหนึ่งในท่ามกลางพวกคุณได้แต่งงานกับนักโบราณคดีล่ะก็ ต้องนับว่า โชคดีอย่างยิ่ง เพราะยิ่งคุณเก่าหรือแก่ลงมากเท่าไร คนรักของคุณก็จะยิ่งสนใจในตัวของคุณมากยิ่งขึ้น !"

คุณครับ ! ถ้าคู่ของคุณรักกันจริง และระลึกถึงความรักดั้งเดิม ที่เคยมีต่อกันอยู่เสมอ คุณทั้งสองก็คงไม่ต้องหวั่นไหวหรอกครับ เพราะความรู้สึกผูกพันเช่นนี้จะทำให้คุณและคู่ชีวิตฟันฝ่าอนาคตร่วมกันได้ง่ายขึ้น !

พระคัมภีร์ไบเบิ้ล ให้ความสำคัญกับเรื่อง "ความรักดั้งเดิม" นี้เป็นอย่างยิ่ง ดังจะเห็นได้จากการที่องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงตำหนิเมื่อประชากรของพระองค์มัวแต่สาละวนกับการทำงานหนัก แต่ละเลยความรักดั้งเดิมที่พึงมีต่อกัน

"แต่เรามีข้อที่จะต่อว่าเจ้าบ้าง คือว่า เจ้าละทิ้งความรักดั้งเดิมของเจ้า เหตุฉะนั้น จงระลึกถึงสภาพเดิมที่เจ้าได้หล่นจากมาแล้วนั้น จงกลับใจเสียใหม่ และประพฤติตามอย่างเดิม มิฉะนั้นเราจะมาหาเจ้า และจะยกคันประทีปของเจ้าออกจากที่ เว้นไว้แต่เจ้าจะกลับใจใหม่" (วิวรณ์ 2:4-5)

วันนี้ ... คุณอยากให้ชีวิตรักของคุณเป็นเช่นนี้ไหมครับ ? แล้วจะชักช้าอยู่ทำไมล่ะครับ ?

ความรัก ...
ทำให้คนทระนงเย่อหยิ่ง รู้จักอ่อนน้อมถ่อมตน
ทำให้คนยากจนด้อยค่า รู้จักฟันฝ่าด้วยความทระนง !

อ. ธงชัย ประดับชนานุรัตน์
จากหนังสือ กำลังใจ ไม่ไกลเกินไขว่คว้า

"ความรัก"

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com