กลัว

"กลัว" เป็นคำที่เรามักจะได้ยิน และเราเองก็มักพูดกันเสมอ ๆ ว่า กลัว ทั้ง ๆ ที่เราเองก็ยังไม่แน่ใจเลยว่าที่เรากำลังกลัวอยู่นั้น จะเป็นจริงหรือไม่ เพราะว่าเรามักคิดไปเอง แล้วเราก็กลัวไปเอง ถ้าหากว่าเรามีโอกาสถามอีกหลาย ๆ คนว่า เขากลัวอะไร? และทำไมถึงกลัว? ก็ยังคงหาคำตอบที่ชัดเจนไม่ได้ เราเองก็มีความกลัวอยู่มากมายหลายประการ เนื่องจากเราไม่มั่นใจว่า จะมีใครที่สามารถช่วยเราให้พ้นความกลัวนี้ได้

ความกลัวส่วนใหญ่แล้ว มักจะเป็นความกลัวฝ่ายร่างกายในโลกนี้มากกว่า เช่น กลัวจน กลัวรูปไม่สวย กลัวความทุกข์ กลัวไม่มีใครรัก ฯลฯ แต่ไม่ค่อยมีใครกลัวชีวิตในโลกหน้า เมื่อเราตายจากโลกนี้ไปแล้ว ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

ท่านผู้อ่านที่รัก ที่ท่านกำลังอ่านอยู่นี้ เชื่อว่าจะสามารถช่วยให้ท่านเข้าใจได้อย่างถูกต้องว่า เมื่อท่านเผชิญกับความกลัวนั้น ท่านมิได้เผชิญกับเหตุการณ์ต่าง ๆ นั้นเพียงลำพังผู้เดียว ท่านมีผู้หนึ่งสัญญาว่า จะอยู่เคียงข้างท่าน และพร้อมที่จะช่วยเหลือท่าน ท่านผู้นั้นคือ องค์พระเยซูคริสต์เจ้า

ดังนั้น ...

เมื่อมีความกระวนกระวายใจ พระเจ้าทรงเป็นห่วงคุณ

พระองค์ทรงพร้อมที่จะเป็นเพื่อนกับคุณ และจะทรงช่วยเหลือคุณให้พ้นจากความกระวนกระวาย ดังที่พระองค์ทรงสัญญาไว้ในพระวจนะของพระองค์ว่า

"เหตุฉะนั้น เราบอกท่านทั้งหลายว่า อย่ากระวนกระวายถึงชีวิตของตนว่า จะเอาอะไรกิน หรือจะเอาอะไรดื่ม และอย่ากระวนกระวายถึงร่างกายของตนว่า จะเอาอะไรนุ่งห่ม ชีวิตสำคัญยิ่งกว่าอาหารมิใช่หรือ ... แต่ว่าพระบิดาของท่านผู้ทรงสถิตในสวรรค์ ทรงทราบแล้วว่าท่านต้องการสิ่งทั้งปวงเหล่านี้ เหตุฉะนั้นอย่ากระวนกระวายถึงพรุ่งนี้ เพราะว่าพรุ่งนี้คงมีอาการกระวนกระวายสำหรับพรุ่งนี้เอง แต่ละวันก็มีทุกข์พออยู่แล้ว"
(มัทธิว 6:25, 32-34)

"อย่าทุกข์ร้อนในสิ่งใด ๆ เลย แต่จงทูลเรื่องความปรารถนาของท่านทุกอย่างต่อพระเจ้า ด้วยการอธิษฐาน การวิงวอน กับการขอบพระคุณ"
(ฟีลิปปี 4:6)

เมื่อมีความว้าเหว่ พระองค์สถิตอยู่ใกล้คุณ

"บรรดาผู้ที่รู้จักพระนามของพระองค์ก็วางใจในพระองค์ ข้าแต่พระเจ้า เพราะว่าพระองค์มิได้ทรงทอดทิ้งบรรดาผู้ที่เสาะแสวงหาพระองค์ ขอพระองค์ทรงหันมายังข้าพระองค์ และมีพระกรุณาต่อข้าพระองค์ เพราะข้าพระองค์ว้าเหว่และเป็นทุกข์อยู่ ขอทรงบรรเทาความยากลำบากในใจของข้าพระองค์ ขอทรงนำข้าพระองค์ออกจากความทุกข์ใจของข้าพระองค์"
(สดุดี 9:10, 25:16,17)

"พระเจ้าผู้ซึ่งเรายุดไว้จากที่สุดปลายแผ่นดินโลก และเรียกมาจากที่ไกลสุดของโลก กล่าวแก่เจ้าว่า เจ้าเป็นผู้รับใช้เรา เราได้เลือกเจ้าและไม่เหวี่ยงเจ้าออกไป เพราะเราคือพระเยโฮวาห์พระเจ้าของเจ้า ยุดมือขวาของเจ้าไว้ คือ เราพูดกับเจ้าว่า อย่ากลัวเลย เราจะช่วยเจ้า"
(อิสยาห์ 41:9,13)

เมื่อคุณมีความล้มเหลว พระเจ้าทรงพร้อมที่จะช่วยเหลือคุณ

"ศัตรูของข้าเอ๋ย อย่าเปรมปรีดิ์เย้ยข้าเลย เมื่อข้าล้มลง ข้าจะลุกขึ้นอีก เมื่อข้านั่งอยู่ในความมืด พระเจ้าจะทรงเป็นความสว่างแก่ข้า"
(มีคาห์ 7:8)

"ราชอาณาจักรของพระองค์เป็นราชอาณาจักรนิรันดร์ และแผ่นดินของพระองค์ ดำรงอยู่ทุกชั่วชาติพันธุ์ พระเจ้าทรงสัตย์ซื่อ ตามพระวจนะทั้งสิ้นของพระองค์ และทรงพระเมตตาตามกิจการทั้งสิ้นของพระองค์ พระเจ้าทรงชูทุกคนที่กำลังจะล้มลง และทรงยกทุกคนที่โน้มตัวให้ลุกขึ้น พระเจ้าทรงอยู่ใกล้ผู้ที่จิตใจฟกช้ำ และทรงช่วยผู้ที่จิตใจสำนึกผิด"
(สดุดี 145:13-14; 34:18)

เมื่อมีความท้อแท้ พระเจ้าทรงเป็นผู้ประทานกำลังใจแก่เราทั้งหลาย

"ข้าแต่พระเจ้า ขอทรงฟังเสียงร้องของข้าพระองค์ ขอทรงสดับคำอธิษฐานขอข้าพระองค์ ข้าพระองค์ร้องทูลพระองค์มาแต่ที่สุดปลายแผ่นดินโลกเมื่อจิตใจของข้าพระองค์อ่อนระอาไป ขอทรงนำข้าพระองค์มาถึงศิลาที่สูงกว่าข้าพระองค์ เพราะพระองค์ทรงเป็นที่ลี้ภัยของข้าพระองค์ เป็นหอคอยเข้มแข็งที่ประจันหน้าศัตรู"
(สดุดี 61:1-3)

"เราสั่งเจ้าไว้แล้วมิใช่หรือว่าจงเข้มแข็งและกล้าหาญเถิด อย่าตกใจหรือคร้ามกลัวเลย เพราะว่าเจ้าไปในถิ่นฐานใด พระเยโฮวาห์พระเจ้าของเจ้าทรงสถิตอยู่กับเจ้า"
(โยชูวา 1:9)

"จงนิ่งเสีย และรู้เถอะว่า เราคือพระเจ้า เราเป็นที่ยกย่องท่านกลางประชาชาติ เราเป็นที่ยกย่องในแผ่นดินโลก"
(สดุดี 46:10)

"ขอพระเจ้าแห่งความหวัง ทรงโปรดให้ท่านบริบูรณ์ด้วยความชื่นชมยินดี และสันติสุขในความเชื่อ เพื่อท่านจะได้เปี่ยมด้วยความหวัง โดยฤทธิ์เดชแห่งพระวิญญาณบริสุทธิ์"
(โรม 15:13)

เมื่อมีอันตราย พระเจ้าทรงปกป้องคุ้มครองให้พ้นจากอันตราย

"คนหยั่งรู้ เห็นอันตรายและซ่อนตัวของเขาเสีย แต่คนเขลาเดินเรื่อยไป และรับอันตรายนั้น"
(สุภาษิต 27:12)

"จงทูลพระเจ้าว่า ที่ลี้ภัยของข้าพระองค์และป้อมปราการของข้าพระองค์ พระเจ้าของข้าพระองค์ ผู้ที่ข้าพระองค์ได้ไว้วางใจ พระองค์จะทรงปกท่านไว้ด้วยปีกของพระองค์ และท่านจะลี้ภัยอยู่ใต้ปีกของพระองค์ ความสัตย์สุจริตของพระองค์เป็นโล่ห์และเป็นที่ตั้ง ท่านจะไม่กลัวความสยดสยองในกลางคืน หรือกลัวลูกธนูที่ปลิวไปในกลางวัน"
(สดุดี 91:2, 4, 5)

"พระเจ้าจะทรงอารักขาท่านให้พ้นภยันตรายทั้งสิ้น พระองค์จะทรงอารักขาการเข้าออกของท่าน ตั้งแต่กาลบัดนี้ สืบไปเป็นนิตย์"
(สดุดี 121:7)

"เรามอบสันติสุขไว้ให้แก่ท่านทั้งหลาย สันติสุขของเราที่ให้แก่ท่านนั้น เราให้ท่านไม่เหมือนโลกให้ อย่าให้ใจของท่านวิตกและอย่ากลัวเลย เราได้บอกเรื่องนี้แก่ท่าน เพื่อท่านจะได้มีสันติสุขในเรา ในโลกนี้ท่านจะประสบความทุกข์ยาก แต่จงชื่นใจเถิด เพราะว่าเราได้ชนะโลกแล้ว"
(ยอห์น 14:27; 16:33)

เมื่อมีความทุกข์ทรมาน พระเจ้าทรงเป็นผู้ปลอบประโลม

"พระองค์ทรงทุกข์พระทัยในความทุกข์ใจทั้งสิ้นของเขา และฑูตสวรรค์ที่อยู่ต่อพระพักตร์ พระองค์ช่วยเขาทั้งหลายให้รอด พระองค์ทรงไถ่เขาด้วยความรักของพระองค์ และด้วยความสงสารของพระองค์ พระองค์ทรงยกเขาขึ้น และหอบเขาไปตลอดกาลก่อน"
(อิสยาห์ 63:9)

"ดั่งผู้ที่มารดาของตนเล้าโลม เราจะเล้าโลมเจ้าเช่นนั้น และเจ้าจะรับการเล้าโลมในเยรูซาเล็ม"
(อิสยาห์ 66:13)

"ข้าแต่พระเจ้าผู้ทรงให้ประจักษ์ว่า ข้าพระองค์เป็นฝ่ายชอบธรรม ขอทรงโปรดตอบเมื่อข้าพระองค์ร้องทูล เมื่อข้าพระองค์จนตรอก ขอพระองค์ประทานช่องทางให้ ขอทรงเมตตาแก่ข้าพระองค์ และทรงฟังคำอธิษฐานของข้าพระองค์"
(สดุดี 4:1)

"พระเจ้าประเสริฐ ทรงเป็นที่กำบังเข้มแข็งในวันยากลำบาก พระองค์ทรงรู้จักผู้ที่เข้ามาลี้ภัยอยู่ในกระองค์"
(นาฮูม 1:7)

"...พระเยซูตรัสกับเขาทั้งหลายว่า เราเป็นความสว่างของโลก ผู้ที่ติดตามเรามาจะไม่เดินในความมืด แต่จะมีความสว่างแห่งชีวิต"
(ยอห์น 8:12)

เมื่อเผชิญกับความตาย พระเจ้าจะประทานชีวิตแก่ท่าน

"เพราะว่าพระเจ้าทรงรักโลก จนได้ประทานพระบุตรองค์เดียวของพระองค์ เพื่อทุกคนที่วางใจในพระบุตรนั้นจะไม่พินาศ แต่มีชีวิตนิรันดร์ เพราะว่าพระเจ้าทรงให้พระบุตรเข้ามาในโลก มิใช่เพื่อพิพากษาโลก แต่เพื่อช่วยกู้โลกให้รอดโดยพระบุตรนั้น"
(ยอห์น3:16,17)

"เราเป็นประตู ถ้าผู้ใดเข้าไปทางเรา ผู้นั้นก็จะรอด เขาจะเข้าออกแล้วก็จะพบอาหาร ขโมยนั้นย่อมมาเพื่อจะลักและฆ่าและทำลายเสีย เราได้มาเพื่อเขาทั้งหลายจะได้ชีวิต และจะได้อย่างครบบริบูรณ์ เราเป็นผู้เลี้ยงที่ดี ผู้เลี้ยงที่ดีนั้นย่อมสละชีวิตของตนเพื่อฝูงแกะ"
(ยอห์น10:9,10)

เดอะ ไบเบิล ลค ไทยแลนด์

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com