Bethlehem

Bethlehem เบธเลเฮม น่าเยี่ยม น่าหลบ !

ชื่อ "เบธเลเฮม" มาจากภาษาฮีบรู ว่า "Bethlehem" แปลว่า "บ้านแห่งขนมปัง" หรือ "บ้านแห่งอาหาร" (คำว่า beth = บ้าน, lehem = ขนมปัง, อาหาร)

เบธเลเฮม เป็นเมืองเล็ก ๆ ในแคว้นยูเดียทางตอนใต้ของอิสราเอลในปัจจุบัน อยู่ห่างจากกรุงเยรูซาเล็มไปทางใต้ประมาณ 9 กิโลเมตร มีชื่อดั้งเดิมว่า "เอฟราธาห์" เป็นสถานที่ที่ยาโคบ (ผู้มีอีกชื่อหนึ่งว่า "อิสราเอล" ซึ่งแปลว่า "เขาผู้ปล้ำสู้กับพระเจ้า" หรือ "พระเจ้าทรงปล้ำสู้") ใช้ฝังศพภรรยาสุดที่รักของเขา ที่มีนาม "ราเชล" ไว้ใกล้ ๆ

เบธเลเฮม (Bethlehem) ยังเป็นสถานที่ที่นางรูธ แม่ม่ายสาว ชาวโมอับ มาพบประสพพบรักกับ โบอาส ชาวเบธเลเฮม และได้แต่งงานกันในเวลาต่อมา และได้ให้กำเนิด โอเบด ผู้เป็นปู่ของกษัตริย์ดาวิด ต่อมากษัตริย์ดาวิดเองก็ประสูติที่เมืองเบธเลเฮมนี้เช่นกัน ทำให้ภายหลังเมืองนี้มีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า "เมืองของดาวิด"

จากนั้น มีคาห์ ผู้เผยพระวจนะได้ทำนายไว้ล่วงหน้าหลายร้อยปีว่า จะมีพระเมสสิยาห์ (พระผู้ช่วยให้รอด) มาบังเกิดที่หมู่บ้านเล็กน้อยที่สุดในอิสราเอลแห่งนี้

"โอเบธเลเฮม เอฟราธาห์ แต่เจ้าผู้เป็นหน่วยเล็กในบรรดาตระกูลของยูดาห์ จากเจ้าจะมีผู้หนึ่งออกมาเพื่อเรา เป็นผู้ที่จะปกครองในอิสราเอล ดั้งเดิมของท่านมาจากสมัยเก่าจากสมัยโบราณ ดังนั้นพระองค์จะทรงมอบเอาไว้จนถึงเวลาที่หญิงผู้เจ็บครรภ์จะคลอดบุตร แล้วบรรดาพี่น้องที่เหลืออยู่จะกลับมายังคนอิสราเอล" (มีคาห์ 5:2-3)

หลายร้อยปี (ราว ๆ 700 ปี) ต่อมา พระเยซูคริสต์ก็มาบังเกิดที่เมืองนี้ ในวัน "คริสตมาส"

ศาสนาจารย์ Phillips Brooks ได้รับการดลใจจากเรื่องราวของ "เบธเลเฮม" หลังจากเดินทางไปเยี่ยมที่แผ่นดินศักดิ์สิทธิ์ (อิสราเอล) ในปี ค.ศ. 1865 ท่านนั่งรถจากเยรูซาเล็ม ไปยังเบธเลเฮม ในวัน Chrismas Eve (วันก่อนวันคริสตมาส) และไปยืนอยู่นอกหมู่บ้าน ในทุ่งหญ้าที่คนเลี้ยงแกะอยู่รวมกันในคืนอันเงียบสงัดคืนหนึ่ง

3 ปีต่อมา Phillips Brooks ได้กลั่นกรองความรู้สึกซาบซึ้งเหล่านั้น เรียบร้อยออกมาเป็นถ้อยคำไปเราะ และมอบให้นักออร์แกนประจำโบสถ์ที่มีนามว่า Lewis Redner ไปใส่ทำนองเพลง แล้วในปี 1868 บทเพลง O Little Town of Bethlehem อันเลื่องชื่อก็ถือกำเนิดขึ้น โดยมีเนื้อร้องอยู่ 4 ข้อ และข้อที่ 1 มีเนื้อร้องดังนี้

"O little town of Bethlehem,

How still we see thee lie;

Above thy deep and dreamless sleep,

The silent stars go by:

Yet in thy dark streets shineth the everlasting light:

The hopes and fears of all the years

are met in thee tonight."

และในหนังสือเพลงแห่งชีวิตคริสเตียนได้นำมาแปลไว้ดังนี้

"มีหมู่บ้านน้อยชื่อเบธเลเฮม ความมืดปกคลุมหุ้มไว้

ชาวบ้านหลับไหล เงียบเฉียบทั่วไป ดาราเต็มนภาลัย

แต่ในเวลากลางคืนนั้น ปรากฎดวงรัศมี

พระคริสต์เกิดมาตามพระสัญญา ทำนายสำเร็จคราวนี้"

จากนั้นบทเพลงบทนี้ก็ได้กลายเป็นบทเพลงอมตะ ที่ยืนหยัดเคียงคู่กับวันคริสตมาสมายาวนาน จนตราบเท่าทุกวันนี้ ในฐานะเป็น บทเพลงที่รัก ของคนทั่วโลก

คุณผู้อ่านครับ ! เรื่องราวการประสูติของพระคริสต์ ที่เบธเลเฮมนี้ เกิดขึ้นเพราะมหาจักรพรรดิ ซีซาร์ ออกัสตัส แห่งโรม บัญชาให้ทุกคนเดินทางกลับไปจดทะเบียนสำมะโนครัวที่บ้านเกิดของตน ! เนื่องด้วยทั้ง โยเซฟ และ มารีย์ ล้วนเป็นเชื้อสายของกษัตริย์ดาวิด จึงต้องกลับมาที่ บ้านเกิดของดาวิด นั่นคือ "เบธเลเฮม" และที่นี่เอง พระเยซูคริสต์ ทรงประสูติในวันคริสตมาส !

นอกจากนี้ เบธเลเฮม ยังมีความสำคัญอีกหลายประการ แต่หนึ่งในท่ามกลางนั้นก็คือที่ เบธเลเฮมนี้เอง พระนาง Helena พระราชมารดาของจักรพรรดิ Constantine แห่ง Byzantine ได้ทรงสร้างคริสตจักรขึ้นที่นี่ในปี ค.ศ. 385 เหนือที่ตั้งของรางหญ้าในคืนที่พระคริสต์ประสูติ และคริสตจักรแห่งนี้มีชื่อว่า "The Church of the Nativity"

ทุกวันนี้ ในทุก ๆ ปีจะมีผู้แสวงบุญและนักท่องเที่ยวนับล้าน ๆ คนเดินทางไป เบธเลเฮม เพื่อเยี่ยมชมที่ประสูติของพระคริสต์ แต่สิ่งหนึ่งที่เริ่มขาดแคลนอย่างมากใน เบธเลเฮม ในทุกวันนี้ คือ ความสงบสุข และ สันติภาพ ! เพราะกลุ่มชนที่อาศัยอยู่ที่นี่เกือบทั้งหมดเป็นชาวปาเลสไตน์ที่เคืองแค้น และเป็นปรปักษ์ต่อรัฐบาลอิสราเอลตลอดมา !

ดังนั้น ถ้าวันนี้คุณจะไปเบธเลเฮม ใส่เกราะป้องกันไปด้วยจะปลอดภัยกว่า !

อ. ธงชัย ประดับชนานุรัตน์
จากหนังสือ
ABC คริสตมาสนี้มีที่มา

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com