ฉันจะรักษาตัวเองอย่างไร?

เราเห็นแล้วว่าพระคัมภีร์สอนไว้อย่างชัดเจนว่า พระเจ้าเป็นบุคคลที่รักเราเป็นส่วนตัวได้ และเนื่องจากความรักนั้นมีทั้งที่มีเงื่อนไข และไม่มีเงื่อนไข จึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเราที่จะทำทุกสิ่งที่เราทำได้เพื่อให้เรารู้จักระมัดระวังรักษาตัวเองไว้ในความรักนั้น โดยที่เราต้องเรียนรู้ และมีประสบการณ์ในความรักนั้น

ยูดาเขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า

"แต่ส่วนท่านที่รักทั้งหลายนั้น จงสร้างตัวของท่านขึ้นบนหลักคำสอนอันบริสุทธิ์ของท่านที่เชื่อกันอยู่ และจงอธิษฐานในพระวิญญาณบริสุทธิ์ จงรักษาตัวไว้ให้ดำรงในความรักของพระเจ้า คอยพระกรุณาของพระเยซูคริสตเจ้าของเราจนกว่าจะได้ชีวิตนิรันดร์" (ยูดา 20-21)

ยูดายอมรับว่า เราสามารถทำได้มากกว่าที่เรากำลังทำอยู่ เพื่อจะได้รับความรักของพระเจ้า และสำแดงความรักนั้นต่อคนอื่น ๆ ข้อความนี้เป็นการกล่าวย้ำถึงสิ่งที่พระเยซูคริสต์ตรัสกับสาวกของพระองค์ว่า

"พระบิดาทรงรักเราฉันใด เราก็รักท่านทั้งหลายฉันนั้น จงยึดมั่นอยู่ในความรักของเรา ถ้าท่านทั้งหลายประพฤติตามบัญญัติของเรา ท่านก็จะยึดมั่นอยู่ในความรักของเรา เหมือนดังที่เราประพฤติตามพระบัญญัติของพระบิดา และยึดมั่นอยู่ในความรักของพระองค์ (ยอห์น 15:9-10)

ในที่นี้ พระเยซูเตือนเราอีกครั้งหนึ่งว่า เมื่อพูดถึงความรักของพระเจ้า ก็มีทั้งความรักที่อาจสูญเสียไป และไม่อาจสูญเสียไป ถ้าพระเยซูคริสต์เองตรัสว่า พระองค์ยึดมั่นในความรักของพระบิดา โดยการกระทำสิ่งที่พระบิดาประสงค์ให้พระองค์กระทำแล้วล่ะก็ เราก็ควรตระหนักว่าเราเองควรจะทำเช่นนั้นเช่นกัน ที่เป็นเช่นนี้เพราะว่า ไม่ว่าพระบิดาจะรักเรามากเพียงใดก็ตาม เราก็มีโอกาสสูญเสียความชื่นชมยินดี และความรู้สึกถึงความรักนั้น หากเราใช้ชีวิตที่พระเจ้าไม่พอพระทัย และเอาอย่างโลกนี้

จากหนังสือ พระเจ้ารักฉันอย่างไร
(How Does God Love Me?)
เขียนโดย มาร์ติน อาร์เดอ ฮานห์
แปลโดย วรินทรา
เรียบเรียงโดย กนกบรรณสาร
สำนักพิมพ์ กนกบรรณสาร

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com